Pages

Thursday, July 9, 2020

โควิด-19 : โฆษก ศบค. ระบุ คณะ ผบ.ทบ.สหรัฐฯ เยือนไทย ถือเป็นการทดสอบระบบ ไม่ต้องกักตัวเหตุมาระยะสั้น - บีบีซีไทย

ssingkatkata.blogspot.com

AFP/Getty Images

โฆษก ศบค. แจง 6 มาตรการรับคณะของ พล.อ.เจมส์ แมคคอนวิลล์ ผู้บัญชาการทหารบกสหรัฐฯ ที่มีกำหนดเยือนไทยระหว่างวันที่ 9-10 ก.ค.นี้ ไม่ต้องกักตัวเพราะเป็นการเดินทางระยะสั้น แต่ต้องมีผลตรวจเชื้อโควิด-19 เป็นลบตั้งแต่ประเทศต้นทางและตรวจซ้ำเมื่อถึงไทย

"ถ้ามาระยะสั้น แค่ 2-3 วัน จะให้ท่านกัก 14 วัน คงไม่ได้ จะเข้ามาในระบบระยะสั้นที่เรียกว่าฟาสต์แทร็ค ถ้าเสร็จภารกิจก็เดินทางกลับไปได้"

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน ศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) เปิดเผยถึงการต้อนรับแขกพิเศษของรัฐบาลที่เดินทางมาตามเงื่อนไขพิเศษว่า ทาง ศบค.เห็นว่าเป็นเรื่องละเอียดอ่อนและเกี่ยวข้องกับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ อีกทั้งสหรัฐฯ ก็มีสถานการณ์ระบาดเป็นอันดับหนึ่ง ดังนั้น ทางรัฐบาลไทยจึงได้แลกเปลี่ยนข้อห่วงใยกับทางคณะของ ผบ.ทบ.สหรัฐฯ และร้องขอให้มีการปฏิบัติตามมาตรการต่าง ๆ ซึ่งทางสหรัฐฯ รับทราบและเข้าใจเงื่อนไขเป็นอย่างดี

มาตรการ 6 ข้อ ต้องเป็นคณะเล็กไม่เกิน 10 คน เป็นการเดินทางระยะสั้น มีการตรวจรับรองการปลอดเชื้อโควิด-19 ที่ประเทศต้นทางและเมื่อเดินทางถึงประเทศไทย ให้หน่วยราชการที่เป็นเจ้าภาพจัดเจ้าหน้าที่ประจำคณะติดตาม มีเจ้าหน้าที่สาธารณสุขและเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานความมั่นคงติดตามด้วย และสุดท้ายต้องจำกัดการเดินทางเฉพาะกำหนดการที่ได้ตกลงไว้ล่วงหน้าเท่านั้น ห้ามคณะเดินทางไปในที่สาธารณะและห้ามใช้ขนส่งมวลชน

เมื่อถามว่าบุคคลที่เข้าพบคณะจากสหรัฐฯ ต้องมีการกักตัวหลังจบภารกิจหรือไม่ โฆษก. ศบค. บอกว่าหากการตรวจของคณะที่เดินทางมาเป็นลบอยู่แล้ว เจ้าหน้าที่ของไทยก็ให้รับการตรวจติดตามเป็นระยะ ส่วนข้อห่วงใยต่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ที่ต้องพบปะคณะบุคคลที่เดินทางจากพื้นที่เสี่ยง ได้ร้องขอให้ทางคณะปฏิบัติอย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะเรื่องการสวมหน้ากาก

"มีข้อเป็นห่วงจากหลายคนว่ากลุ่มคนเหล่านี้เป็นกลุ่มเสี่ยงจะต้องไปพบกับนายกฯ เราก็เป็นห่วงท่านนายกฯ จะทำอย่างไร ระหว่างพบก็ต้องมีการดูแลด้วย"

Let's block ads! (Why?)



"สั้น" - Google News
July 06, 2020 at 05:26PM
https://ift.tt/2VTNwhb

โควิด-19 : โฆษก ศบค. ระบุ คณะ ผบ.ทบ.สหรัฐฯ เยือนไทย ถือเป็นการทดสอบระบบ ไม่ต้องกักตัวเหตุมาระยะสั้น - บีบีซีไทย
"สั้น" - Google News
https://ift.tt/2yeZObk

No comments:

Post a Comment