Pages

Saturday, August 1, 2020

2 สิงหาคม วันแห่ง'กางเกงชั้นในขาสั้น' - เดลีนีวส์

ssingkatkata.blogspot.com


กางเกงใน หรือที่เรียกกันเล่นๆ รู้จักกันในชื่อ กางเกงลิง ปัจจุบันมีหลากรูปแบบหลายลวดลายถูกใจผู้สวมใส่ทั้งฝ่ายชายและฝ่ายหญิง โดยเฉพาะผู้หญิงนั้น แฟชั่นชุดชั้นในมีทั้งลวดลาย  น่ารัก สีหวานสดใส เซ็กซี่แบบสาย จีสตริง กางเกงชั้นในผ้าลูกไม้ ฯลฯ ซึ่งหากทวนถึงที่มาของกางเกงชั้นใน ว่ากันว่าน่าจะมาจากคำว่า ลิงเจอรี (lingerie) ที่หมายถึง ชุดชั้นในสตรี นั้นเอง 

สำหรับ วันที่ 2 สิงหาคม หรือ วันแห่งกางเกงชั้นในขาสั้น มีจุดเริ่มต้นจากการเล่นสำนวนในภาษาญี่ปุ่นในวันนี้ก็คือ パン(8)ツ(2)= Pantsu แปลว่า กางเกงชั้นในขาสั้น ในวันนี้ตามห้างร้านต่างๆ ในแดนปลาดิบก็จะมีการจัดโปรโมชั่นพิเศษสำหรับสินค้าชนิดนี้อีกด้วย

อย่างไรก็ตาม กางเกงชั้นในหรือที่เรียกกันในภาษาพูดว่า กางเกงลิง เป็นเครื่องแต่งกายที่คนไทยรับมาจากต่างประเทศและจาก คำว่า ลิงเจอรี ซึ่งมีความหมายถึงชุด  ชั้นในสตรี พอนำมาใช้ก็เรียกกันสั้นๆ ใช้คำหน้าและด้วยลักษณะการสวมเหมือนกับกางเกงจึงเรียกกันเป็นภาษาพูดว่า กางเกงลิง ซึ่งอาจทำให้เกิดความเข้าใจผิดไขว้เขว เข้าใจกันไปว่าเป็นกางเกงที่ลิงนุ่ง แต่แท้จริงเป็นกางเกงที่สวมอยู่ด้านใน  

"ชุดชั้นในของฝรั่งอาจเป็นแบบที่มีทั้งส่วนบนและส่วนล่างต่อเนื่องกันมีสิ่งประดับสวยงาม แต่ด้วยที่บ้านเราเป็นเมืองร้อนจึงมีการตัดบางส่วนออกไปนำมาใช้เพียงส่วนที่เป็นกางเกงอย่างเดียว กางเกงลิงเรียกทับศัพท์ เช่นเดียวกับเสื้อเชิ้ตซึ่งเป็นภาษาอังกฤษ เวลาที่นำมาใช้ตัดเหลือเพียงคำสั้นๆ คำเดียว กางเกงชั้นในที่นำมาใช้มีความเหมาะสมทำให้เกิดการรัดกุมเกิดการยอมรับใช้กันมายาวนานเป็นวิถีชีวิต ซึ่งสิ่งเปรียบเทียบลักษณะเดียวกันนี้มีให้เห็นหลายเรื่อง อย่างการสวมใส่รองเท้า ซึ่งแต่เดิมก็ไม่มี แต่เมื่อกาลเวลาผ่านไปก็มีการสวมใส่รองเท้ากันอย่างแพร่หลายเป็นสิ่งหนึ่งที่ติดอยู่ในวิถีชีวิตคนไทย เป็นต้น" 

 วิถีชีวิตสิ่งที่สร้างขึ้นโดยนำมาปรับประยุกต์อย่างเหมาะสม จนกลายมาเป็นสิ่งที่ใช้กันเป็นปกติในชีวิต อีกตัวอย่างหนึ่งที่อยากยกมาให้เห็นซึ่งเป็นสิ่ง ที่นำมาจากต่างประเทศเช่นกันคือ เรื่องของการใช้ช้อนส้อมอีกตัวอย่างของการปรับประยุกต์วัฒนธรรมตะวันตกมาใช้ในวัฒนธรรมไทยอย่างเหมาะสมต่อเนื่องมา  

 กางเกงชั้นในก็เช่นกันเป็นเรื่องของการปรับประยุกต์ใช้ที่ผสมกลมกลืนในวิถีชีวิตของผู้คนอย่างเหมาะสม แสดงให้เห็นถึงความเคลื่อนไหววิวัฒนาการของเสื้อผ้าเครื่องนุ่มห่มที่เปลี่ยนไป และจากการยอมรับสิ่งดีงามนำมาปรับประยุกต์ใช้เหมาะกับวิถีชีวิต สังคม สิ่งแวดล้อมซึ่งหากสิ่งนั้นไม่เหมาะสมก็จะห่างหายไป  

ขอบคุณข้อมูลจากเฟซบุ๊ก marumura 

Let's block ads! (Why?)



"สั้น" - Google News
August 02, 2020 at 07:00AM
https://ift.tt/3gl5GAH

2 สิงหาคม วันแห่ง'กางเกงชั้นในขาสั้น' - เดลีนีวส์
"สั้น" - Google News
https://ift.tt/2yeZObk

No comments:

Post a Comment