Pages

Tuesday, September 8, 2020

โบรกเชียร์ซื้อ CPF ยันราคาหมูดิ่งช่วงสั้น - กรุงเทพธุรกิจ

ssingkatkata.blogspot.com

9 กันยายน 2563

125

หุ้น ‘ซีพีเอฟ’ ร่วง 11% ในช่วง 5 วันทำการ หลังราคาพุ่งนิวไฮรอบกว่า 7 ปี นักวิเคราะห์ชี้นักลงทุนกังวลราคาหมูในเวียดนามอ่อนตัว แต่มองราคาหุ้นยังต่ำกว่าพื้นฐาน แนะทยอยสะสมรับงบไตรมาส 3 เด่น

ความเคลื่อนไหวของราคาหุ้น บมจ.เจริญโภคภัณฑ์อาหาร หรือ CPF ในช่วง 5 วันทำการที่ผ่านมา ปรับตัวลดลง 11% จากราคาปิดที่ 33.75 บาท เมื่อ 28 ส.ค. ที่ผ่านมา ลงมาแตะจุดต่ำสุดที่ 29.75 บาท 

ทั้งนี้ ราคาหุ้น CPF ปรับตัวขึ้นต่อเนื่องในช่วงก่อนหน้านี้ หลังจากที่ราคาฟื้นตัวจากจุดต่ำสุดช่วงเดือน มี.ค. ที่ 18.70 บาท ก่อนจะพุ่งขึ้นแตะจุดสูงสุดรอบปีที่ 35.25 บาท หรือเพิ่มขึ้น 88.5% และยังเป็นจุดสูงสุดในรอบ 7 ปี

นายธนภัทร ฉัตรเสถียร ผู้อำนวยการ ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) ทรีนีตี้ เปิดเผยว่า ประเด็นที่เข้ามากดดันราคาหุ้น CPF น่าจะเกิดจากความกังวลของนักลงทุนหลังจากที่ราคาเนื้อหมูในเวียดนามอ่อนตัวลงจากจุดสูงสุดที่กว่า 90,000 ดองต่อกิโลกรัม มาอยู่ที่ราว 80,000 ดองต่อกิโลกรัม

อย่างไรก็ตาม ราคาเนื้อหมูในระดับปัจจุบันยังเป็นระดับที่ค่อนข้างสูงอยู่ ขณะที่ต้นทุนในการเลี้ยงต่อกิโลกรัมอยู่ที่กว่า 50,000 ดองต่อกิโลกรัม เช่นเดียวกับในประเทศที่ราคาเนื้อหมูอยู่ในระดับสูงเช่นกัน โดยอยู่ที่ประมาณ 80 บาทต่อกิโลกรัม

“ตอนนี้เข้าสู่เดือนสุดท้ายของไตรมาส 3 แล้ว ด้วยราคาเนื้อหมูที่สูงต่อเนื่องทั้งในและต่างประเทศ จะช่วยหนุนให้ผลประกอบการไตรมาส 3 ดีขึ้นจากไตรมาส 2 ที่ผ่านมา ขณะเดียวกันช่วงไตรมาส 2 ยังมีผลกระทบจากโควิด-19 ในช่วงสั้นๆ ขณะที่ไตรมาส 3 นี้ ไม่มีผลกระทบดังกล่าว”

ทั้งนี้ หากราคาเนื้อหมูจะปรับตัวลดลงแรง จะต้องเริ่มเห็นซัพพลายที่เพิ่มขึ้นมาก ซึ่งเราประเมินว่าแม้จะเริ่มเลี้ยงหมูในปัจจุบันก็คงต้องใช้เวลาอีกเกือบปี ทำให้ราคาเนื้อหมูน่าจะอยู่ในระดับสูงต่อไปอย่างน้อยถึงกลางปี 2564

ฉะนั้น การอ่อนตัวของราคาหุ้น CPF ในรอบนี้ น่าจะเป็นจังหวะในการเข้าสะสมหุ้น ด้วยมูลค่าหุ้นที่ยังต่ำกว่าราคาเป้าหมายที่ 41 บาท ค่อนข้างมาก และถึงแม้ว่าราคาหุ้นจะปรับตัวขึ้นมาแรงก่อนหน้านี้ แต่ด้วยราคาปัจจุบันที่ราว 30 บาท คิดเป็นค่า P/E เพียงแค่ 11 เท่า เนื่องจากกำไร 6 เดือนแรกที่เติบโต 44.8% ขณะที่ก่อนหน้านี้ หุ้น CPF มักจะซื้อขายกันอยู่ที่ระดับ P/E 14 – 15 เท่า

ขณะที่ บล.บัวหลวง ระบุว่า ในช่วงหนึ่งเดือนที่ผ่านมาราคาหมูในเวียดนามอ่อนตัวลงประมาณ 12% เนื่องจากการแพร่ระบาดของ ASF ในตอนกลาง ทำให้ผู้ประกอบการรายย่อยแห่ขาย (panic sell) ออกมาในตลาด ส่วนรายใหญ่เริ่มกลับมาเพิ่มอุปทานในตลาด และการนำเข้าที่มากขึ้น

ทั้งนี้ เชื่อว่าสถานการณ์อุปทานที่ขาดแคลนของหมูในภูมิภาคยังมีต่อไปจนถึงครึ่งปีแรกของปี 2564 ขณะที่ราคาหมูในจีนใกล้ระดับสูงสุด ส่วนลาวและกัมพูชาทำสถิติสูงสุดไปแล้ว และราคาหมูไทยใกล้ทำสถิติสูงสุดเช่นเดียวกัน

Let's block ads! (Why?)



"สั้น" - Google News
September 09, 2020 at 05:52AM
https://ift.tt/3ifVsCz

โบรกเชียร์ซื้อ CPF ยันราคาหมูดิ่งช่วงสั้น - กรุงเทพธุรกิจ
"สั้น" - Google News
https://ift.tt/2yeZObk

No comments:

Post a Comment